Tân sinh viên cần cảnh giác với loạt chiêu trò lừa đảo thu học phí

05/09/2024 17:02
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), một số kẻ đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học tại TP.HCM để lừa chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học.
Cục An toàn thông tin vừa có cảnh báo về phương thức lừa đảo thu học phí. Theo đó, lợi dụng thời điểm các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, một số kẻ đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học tại TP.HCM để lừa chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học.

Trường Đại học Sài Gòn mới đây phát đi thông tin về việc một số thí sinh trúng tuyển nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học năm 2024 với số tiền gần 7 triệu đồng vào số tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn trong tin nhắn lừa đảo.

Ngoài ra, hàng loạt các trường đại học trên địa bàn TP.HCM cũng đưa ra cảnh báo đối với các hình thức lừa đảo tương tự trên.

Các tân sinh viên cần cảnh giác trước hàng loạt chiêu trò lừa đảo thu học phí - Ảnh: Cục ATTT

Cục An toàn thông tin cho biết kẻ lừa đảo có thể tạo ra các trang web giả mạo trông giống như trang web chính thức của trường đại học; giả danh là nhân viên của trường và gửi email, hoặc gọi điện yêu cầu sinh viên cung cấp thông tin cá nhân hoặc thanh toán học phí qua các phương thức không chính thức.

Kẻ này cũng có thể sẽ thông qua các phương thức lừa đảo như email giả mạo hoặc tin nhắn giả mạo để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc thông tin thẻ tín dụng.

Do vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân kiểm tra các thông tin từ trường đại học, hoặc tổ chức tài chính qua các kênh chính thức và liên hệ trực tiếp với nhà trường nếu có bất kỳ nghi ngờ nào.

Người dân tuyệt đối không nhấp vào liên kết trong các email hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc, không cung cấp thông tin cá nhân cho các bên không xác định; thực hiện các khoản thanh toán học phí qua các kênh thanh toán chính thức do trường đại học hoặc tổ chức tài chính cung cấp.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Nhật Anh

Link nguồn bài viết
https://1thegioi.vn/tan-sinh-vien-can-canh-giac-voi-loat-chieu-tro-lua-dao-thu-hoc-phi-223435.html
Truy cập link gốc


Bạn đang bị nhiều số điện thoại la gọi đến gây phiền phức và ảnh hưởng?
Hãy vào trang trắng để Kiểm Tra Số Lạ kiemtrasola.com để tra cứu và phản ánh đồng thời thực hiện chức năng chặn số ngay trên điện thoại của mình nhé !
Đồng thời giúp cho việc giúp đỡ người khác biết số điện thoại lạ này nhé

Kiểm Tra Số Lạ (kiemtrasola.com) là danh bạ điện thoại và là cộng đồng dành cho người dùng tìm kiếm thông tin về số điện thoại để biết được ai là người đã gọi hoặc nhắn tin. Với những nhận xét và báo cáo từ mọi người, người dùng cũng sẽ dễ dàng nhận biết đâu là số điện thoại của những kẻ lừa đảo. Từ đó, họ có thể biết tự bảo vệ bản thân khỏi những trò lừa đảo qua điện thoại.
Hệ thống giúp bạn tra cứu số điện thoại lừa đảo một cách nhanh nhất bằng việc tra số điện thoại lừa đảo đồng thời kiểm tra số điện thoại lừa đảo từ người khác báo cáo. Website giúp bạn check sdt nhanh chóng và hiệu quả

Quảng cáo : Tham gia diendanxoso để thảo luận , Tra cứu số, Đặt ship cỗ chay , Cỗ Chay Hà Nội, vnedu tra cứu điểm